Hành trình đến trường của trẻ em đã thay đổi rất nhiều trong những thập kỷ gần đây: Ngày càng có nhiều trẻ em được đưa đón đến trường bằng ô tô riêng thay vì đi bộ và đi xe đạp, trong đó nhiều em được hưởng dịch vụ xe buýt trường học miễn phí vẫn được đưa đón. Nghiên cứu trước đây về lựa chọn phương thức di chuyển thường điều tra xem hình thức đô thị tác động như thế nào đến lựa chọn phương thức liên quan đến hành trình đến trường—đặc biệt là hình thức đô thị cản trở hoặc cho phép sử dụng phương thức hoạt động như thế nào. Bài viết này tìm hiểu định lượng về lý do lựa chọn xe của phụ huynh và mối quan hệ giữa những lý do này với quyết định sử dụng xe đưa đón con đi học. Chúng tôi cũng điều tra mối quan hệ giữa các yếu tố xã hội học, khoảng cách và cả những lý do đã nêu và quyết định chế độ thực tế. Một mẫu gồm 245 phụ huynh (194 phụ nữ) có con đi học từ 10–15 tuổi ở Hạt Värmland, Thụy Điển đã được đưa vào nghiên cứu. Kết quả PLS-SEM cho thấy yếu tố Tiện ích xã hội có mối quan hệ trực tiếp với tần suất sử dụng ô tô cho thấy mong muốn đi cùng con và sự tiện lợi của ô tô tác động đến việc lựa chọn ô tô. Nếu con không được tự đi lại, bố mẹ chọn xe đưa con đến trường. Các yếu tố xã hội học có mối quan hệ trực tiếp với các lý do đã nêu, theo đó các bậc cha mẹ có trình độ học vấn cao hơn coi trọng sự an toàn/an ninh hơn. Khá ngạc nhiên là khoảng cách (tức là yếu tố môi trường) không ảnh hưởng đến việc sử dụng ô tô, cho thấy rằng cha mẹ lái xe đưa con đến trường bất kể khoảng cách. Bằng cách cô lập các lý do cụ thể để chọn ô tô, bài báo này tập trung vào một phần còn thiếu quan trọng có thể liên quan đến việc tìm ra điều gì thúc đẩy việc sử dụng ô tô ngày càng tăng trong hành trình đến trường của trẻ em. Việc nâng cao kiến thức về động cơ thúc đẩy quyết định đưa trẻ đi ô tô là rất quan trọng đối với các chính sách hiệu quả nhằm thay đổi khuynh hướng lựa chọn ô tô của cha mẹ.
Đăng nhận xét